3 mối quan hệ bạn cần xây dựng để thăng tiến trong sự nghiệp

1. XU HƯỚNG MUA SẮM TRỰC TUYẾN TẠI VIỆT NAM

Trong một khảo sát trên Linkedin Thái Vân Linh, có 63% người tham gia lựa chọn hình thức mua sắm trực tuyến thay vì đi siêu thị, trung tâm thương mại, hay chợ truyền thống. Theo số liệu từ Tạp chí Công thương, 73% người tiêu dùng Việt Nam cho biết họ thường xuyên mua hàng trên các nền tảng mua sắm thương mại điện tử (TMĐT).

Bên cạnh phương thức thanh toán đa dạng, mua sắm trực tuyến còn có các ưu điểm khác như tiết kiệm thời gian đi lại, dễ dàng so sánh giá cả giữa các nhà bán, có nhiều mã ưu đãi hấp dẫn hoặc có thể tiếp cận được với các nguồn hàng quốc tế.

Ngoài những lợi ích trên, việc mua sắm trực tuyến vẫn tồn tại những trở ngại khiến người tiêu dùng lo ngại. Theo Báo cáo TMĐT Việt Nam 2023, 68% người dùng cho rằng chất lượng sản phẩm của hình thức mua sắm này kém so với quảng cáo, 38% thấy rằng giá cả không rõ ràng, 35% khác lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ, và 31% người tham gia cho rằng phí vận chuyển cao. Dù vậy nhìn ở một khía cạnh khác, chính những điểm “bất tiện" này chính là cơ hội để các sàn bán hàng trực tuyến có thể tìm cách cải thiện và gia tăng yếu tố cạnh tranh của mình.

2. NHỮNG ĐÁNH GIÁ TỐT THÚC ĐẨY QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG

Khi mua trực tiếp tại cửa hàng, người tiêu dùng có thể “mắt thấy tay sờ" để kiểm tra lượng các mặt hàng mình cần mua, sau đó mới thanh toán. Trong khi đó với hình thức mua sắm trực tuyến, làm thế nào để người tiêu dùng có thể kiểm chứng về chất lượng của sản phẩm qua màn hình trước khi thanh toán?
Theo số liệu từ Tạp chí Công thương, 99% người tiêu dùng sẽ đọc review (đánh giá) trước khi mua sắm online, trong đó có 61% luôn luôn đọc review. Phần lớn người tiêu dùng (53%) đọc từ 1 đến 10 đánh giá; 29% khác đọc từ 11 đến 25 đánh giá; 18% còn lại đã đọc từ 26 đánh giá trở lên trước khi mua hàng.
Khảo sát trên Linkedin của Thái Vân Linh cũng cho thấy xu hướng này khi có đến 55% người tham gia khảo sát cho biết họ sẽ chú ý đến những sản phẩm có nhiều đánh giá tốt khi lựa chọn mua hàng. Thêm vào đó, 64% người tham gia khảo sát sẽ kiểm tra về xuất xứ thương hiệu trước khi chọn mua một sản phẩm. Kết quả này khá hợp lý bởi một nhận xét từ người đã từng mua và sử dụng sản phẩm sẽ có độ tin cậy cao hơn những thông tin đang được quảng cáo.
Một thông tin thú vị khác mà Linh đọc được trên Báo cáo TMĐT Việt Nam là: Có đến 70% người dùng ưu tiên mua hàng hóa dịch vụ được cá nhân nổi tiếng trên mạng (KOLs) giới thiệu. Điều này cho thấy người tiêu dùng thực sự đang rất quan tâm về chất lượng của sản phẩm khi mua sắm trực tuyến. Trong đó, các đánh giá của người có tầm ảnh hưởng nhận được sự tin cậy cao và có khả năng tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
**Linh sẽ để link đến các báo cáo và các bài viết chuyên sâu về xu hướng mua sắm ở Việt Nam dưới đây để các bạn tham khảo nhé!
Khảo sát: Thói quen mua sắm của người Việt Nam

Khảo sát: Thói quen mua sắm của người Việt Nam

ĐỌC THÊM

Những chia sẻ của Thái Vân Linh về chủ đề Khởi nghiệp, Phát triển Bản thân, Phát triển Sự nghiệp
2 Quy Tắc Giúp Mọi Người Ghi Nhớ Những Gì Bạn Nói (Không Chỉ Khi Thuyết Trình)
2 Bộ Quy Tắc Giao Tiếp Của Người Giỏi (Ai Cũng Học Được)
Có Thể Bạn Đã Ghi Chép Cuộc Họp Sai Cách (Template Mẫu)
Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI