Linh nhận thấy sự trì hoãn là một trong những “cản trở” lớn nhất khiến các kế hoạch và mục tiêu không bao giờ được hoàn thành. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân của sự trì hoãn không phải do bạn lười biếng, không biết cách sắp xếp công việc mà vì cảm xúc tiêu cực của chính bạn đối với điều bạn phải làm 🧐


Sự tiêu cực đó có thể xuất phát từ bản chất công việc (như việc sắp xếp một bảng số liệu dài và buồn chán) hoặc cảm xúc tiêu cực liên quan đến công việc đó (như khi bạn lo lắng, bất an, đánh mất sự lạc quan hay nghi ngờ bản thân không đủ giỏi để hoàn thành nó). Dưới đây là môt số cách Linh thường làm để vượt qua sự trì hoãn và chủ động hơn trong mọi việc:

1) TẠO RA MÔI TRƯỜNG KHÓ ĐỂ TRÌ HOÃN 🧩

Trước tiên, hãy tạo điều kiện tốt nhất cho những việc bạn muốn làm. Nếu bạn muốn tập thể dục trước khi đi làm, hãy cố gắng sắp xếp để ngày hôm sau bạn dễ dàng thực hiện mục tiêu đó. Chẳng hạn như lựa chọn quần áo từ tối hôm trước, chuẩn bị bình nước, đặt giày tập ngay gần cửa ra vào để đảm bảo rằng, khi bạn thức dậy, mọi thứ đã sẵn sàng và bạn không còn phải nghĩ thêm về việc sẽ làm. Càng ít thời gian bạn bỏ ra để nghĩ về hành động, bạn càng có khả năng hoàn thành nó mà không rơi vào “cái bẫy” của sự trì hoãn.

2) CHỈ TẬP TRUNG SUY NGHĨ VỀ MỘT VIỆC TIẾP THEO PHẢI LÀM 🎯

Linh cho rằng khi công việc có nhiều thử thách, nghĩa là bạn đang được học hỏi và phát triển. Nhưng khi công việc khó hơn, khả năng bạn trì hoãn để không phải đối diện với những thử thách này càng lớn. Nhưng càng trì hoãn, những suy nghĩ tiêu cực liên quan đến việc bạn cần hoàn thành càng chồng chất, và mỗi lần bạn quay lại với công việc, những cảm xúc này vẫn còn đó.


Để thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực, hãy tập trung duy nhất vào một việc một lúc để tăng sự hiệu quả. Khi bắt đầu một nhiệm vụ nào, hãy chỉ tập trung nghĩ đến việc tiếp theo nên làm là gì nếu mình quyết định làm nó. Đừng nghĩ tới bảng số liệu dài và buồn chán ra sao, hãy chỉ nghĩ đến bước đầu tiên là mở nó ra và xử lý những dòng đầu tiên. Khi bạn bắt đầu làm, bạn sẽ có động lực để làm những bước tiếp theo.

3) TRAO CHO BẢN THÂN PHẦN THƯỞNG LỚN HƠN CẢ CẢM XÚC TIÊU CỰC KHI ĐỐI DIỆN THỬ THÁCH🎁

Não bộ của chúng ta luôn tìm kiếm sự tưởng thưởng. Phần thưởng khi thành công hoàn thành công việc là một giải pháp tinh thần giúp bạn có động lực hơn. Đó có thể là một bữa ăn tại nhà hàng bạn ao ước đặt chân tới, một món đồ trong wish-list của bạn hay một buổi spa thư giãn. Phần thưởng giống như một “món ăn tinh thần” cho tâm trí và bạn hoàn toàn xứng đáng nhận được sau những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình.

Sự thật là, chúng ta vẫn phải đối mặt với sự trì hoãn một cách thường xuyên trong cuộc sống. Nó khiến chúng ta không ngừng đặt câu hỏi về sự tự chủ của bản thân, nhìn nhận lại việc sử dụng quỹ thời gian của mình so với mong muốn thực tế. Vì thế, vượt qua được sự trì hoãn giúp chúng ta rèn luyện được tính độc lập và tinh thần trách nhiệm trong mọi việc. Bằng việc hiểu rõ và biết cách hạn chế tối đa sự trì hoãn, Linh tin rằng bạn sẽ làm chủ được mọi tình huống, phát triển bản thân và biết cách làm việc hiệu quả hơn trong năm mới này. 

Mời bạn xem các bài viết liên quan

7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Tại Sao Tức Giận Là Một Cảm Xúc Thứ Cấp?
Tại Sao Tức Giận Là Một Cảm Xúc Thứ Cấp?