CÁCH TỰ PHẢN CHIẾU ĐỂ LÀM GIÀU VỐN KINH NGHIỆM CỦA MÌNH

Có một câu nói rất hay: “Chúng ta có kinh nghiệm nhưng thường không để ý tới ý nghĩa của chúng”. Việc tìm hiểu ý nghĩa thông qua quá trình tự phản chiếu (self-reflection) giúp bạn nhận ra điểm mạnh, điểm yếu từ chính các kinh nghiệm trong quá khứ. Chủ động áp dụng bài học đó chính là chìa khóa mở ra những trải nghiệm tốt đẹp hơn trong hiện tại và tương lai. Hai kỹ năng mềm này cần được thực hiện cùng lúc để giúp bạn phân tích chính xác, đưa ra những quyết định đúng đắn, và thành công hơn trên con đường phía trước. 🎯


Đầu tiên, bạn cần nhìn lại những kinh nghiệm và bài học trong quá khứ. Tự phản chiếu chính là tấm gương giúp bạn nhìn thấy một phiên bản khác của mình. Nó có thể không hoàn hảo nhưng sẽ đem đến những góc nhìn mới khi bạn bắt đầu suy nghĩ. Việc tự phân tích, đánh giá này sẽ giúp bạn tránh được những lỗi sai trong quá khứ và biết cách phát huy những điểm mạnh của mình trong dự án tiếp theo. Sau mỗi dự án, hãy tự hỏi:


1) Điều thú vị nhất mà bạn khám phá được khi thực hiện dự án hay công việc này là gì? Về những vấn đề mới? Về bản thân bạn? Về những người khác?

2) Những nhiệm vụ nào là thử thách nhất với bạn và bạn đã làm gì để vượt qua nó?


Bước thứ hai chính là lúc bạn đi sâu phân tích những kinh nghiệm đã có và so sánh chúng với các mô hình hay nguyên tắc mà bạn muốn áp dụng ở thời điểm hiện tại. Bạn cũng cần trả lời được hai câu hỏi:

1) Bạn đã gặp tình huống nào tương tự trước đây chưa? Bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào?

2) Mô hình hay nguyên tắc mới có ưu điểm và nhược điểm gì so với cách đã bạn thực hiện giúp bạn xử lý tình huống tốt hơn?


Sau khi đã phân tích sâu, hãy lưu lại nó như bài học kinh nghiệm mà bạn có thể tiếp tục áp dụng nếu rơi vào tình huống tương tự trong lần tới. Linh hy vọng “self-reflection / tự phản chiếu” chính là từ khoá mới trong chuỗi kỹ năng bạn sẽ rèn luyện để phát triển bản thân mỗi ngày! ⭐️


ĐỌC THÊM

Những chia sẻ của Thái Vân Linh về chủ đề phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp
Có Thể Bạn Đã Ghi Chép Cuộc Họp Sai Cách (Template Mẫu)
Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI
Nhà Tuyển Dụng Mong Đợi Gì Khi Hỏi Về Điểm Yếu Của Bạn?
Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Khi Nghỉ Việc (Đừng Đợi Nghỉ Mới Làm)

Mời bạn xem các bài viết liên quan

7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Tại Sao Tức Giận Là Một Cảm Xúc Thứ Cấp?
Tại Sao Tức Giận Là Một Cảm Xúc Thứ Cấp?