Những thói quen nhỏ thường chỉ mất một vài phút để thực hiện, và không đòi hỏi quá nhiều nỗ lực hay ý chí. Nhưng Linh tin rằng chỉ với 1% tốt hơn mỗi ngày, được duy trì đều đặn trong một thời gian dài, chất lượng cuộc sống của chúng ta sẽ được cải thiện đáng kể.

Dưới đây là 3 thói quen nhỏ mà bạn có thể bắt đầu:

1) QUY TẮC 20-20-20

Theo nghiên cứu, chúng ta chớp mắt khoảng 15-20 lần/phút. Khi bạn tập trung nhìn vào màn hình điện thoại hay máy tính lâu, số lần chớp mắt sẽ giảm đi một nửa, khiến mắt bị khô và mỏi mệt. Dù chưa gây hỏng mắt ngay nhưng việc này sẽ gây căng thẳng và khó chịu cho mắt, ảnh hưởng đến năng suất công việc và chất lượng cuộc sống.
Để cải thiện điều này, hãy hẹn giờ để sau mỗi 20 phút nhìn vào màn hình, bạn sẽ cho mắt thư giãn 20 giây bằng cách nhìn vào một vật bất kỳ ở khoảng cách 20 feet (là khoảng 6 m).

Bạn có thể cân nhắc để áp dụng quy tắc 20-20-20 cùng phương pháp Pomodoro. Bởi vì, 20 phút này cũng gần bằng thời gian bạn thực hiện một Pomodoro. Nghĩa là sau khi làm việc 20 phút, bạn sẽ dành ngay 20 giây thư giãn mắt, sau đó di chuyển ra khỏi bàn làm việc hay vận động cơ thể tại chỗ để nghỉ ngơi.

2) ĐẶT MỘT CỐC NƯỚC CẠNH GIƯỜNG TRƯỚC KHI ĐI NGỦ

Chúng ta thường thức dậy trong tình trạng mất nước. Theo một nghiên cứu, chúng ta sẽ mất khoảng 1 lít nước mỗi đêm, chỉ tính riêng độ ẩm trong hơi thở. Một ly nước từ 350ml ở nhiệt độ phòng sẽ giúp thay thế lượng nước mất đi ngay lập tức. Bạn có thể uống nước trước cửa sổ để tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng. Điều này sẽ giúp bạn tỉnh ngủ và tỉnh táo hơn.


Linh thường tạo môi trường thuận lợi cho thói quen này bằng cách đặt một cốc nước ngay cạnh giường trước giờ đi ngủ. Cách này giúp bạn không quên uống nước khi thức dậy. Hoặc nếu có khát nước giữa đêm thì bạn cũng không phải di chuyển quá nhiều gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

3) LÀM MỘT VIỆC TỐT NHỎ MỖI NGÀY

Bạn có từng cảm thấy phấn khích sau khi làm điều tốt? Cảm giác đó gọi là “helper’s high – sự phấn khích của người tử tế”. Nghiên cứu cho rằng khi giúp đỡ người khác, não bạn sẽ giải phóng endorphins hay còn được gọi là “chất tạo cảm giác dễ chịu”. Endorphins được sản xuất tự nhiên bởi hệ thần kinh để đối phó với cơn đau hoặc căng thẳng, khiến bạn cảm thấy vui mừng, hạnh phúc và mang lại thay đổi tích cực cho cơ thể. Vì thế, cách tốt nhất để làm một ngày của bạn trở nên tốt hơn là hãy tử tế với người khác. Mỗi người chỉ cần làm một hành động tốt nhỏ mỗi ngày thì thế giới sẽ trở thành một nơi dễ chịu hơn rất nhiều.


Làm việc tốt không có nghĩa là bạn phải làm những điều to lớn khiến người khác phải biết ơn mình mà chỉ cần thực hiện một hành động tốt nhỏ mỗi ngày. Đó có thể là giữ cửa hay giữ thang máy cho người phía sau, mua cà phê cho chú bảo vệ thường xuyên dẫn xe giúp mình, mỉm cười với người lạ hay giúp một cụ già sang đường. Vì nụ cười chính là năng lượng dễ dàng lan toả nhất.

Có thói quen nhỏ thú vị nào khác mà bạn đang thực hiện không? Hãy chia sẻ cùng Linh nhé! 😊