3 CÁCH LẮNG NGHE CHỦ ĐỘNG ĐỂ GIAO TIẾP HIỆU QUẢ HƠN

Lắng nghe là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng mà ai cũng cần rèn luyện. Khả năng lắng nghe có ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và chất lượng mối quan hệ. Nhưng thực tế, chúng ta chỉ nhớ từ 25% đến 50% những gì mình nghe được. Vì thế, nghe thôi là chưa đủ, bạn cần luyện tập kỹ năng lắng nghe chủ động trong giao tiếp (Active Listening). 👂

Lắng nghe chủ động là cách lắng nghe với sự tham gia chủ động và có ý thức của tất cả các giác quan. Đây là nỗ lực để không chỉ thụ động nghe người khác nói mà cần hiểu rõ thông điệp họ truyền đạt. Nó đòi hỏi bạn hoàn toàn tập trung, có sự tương tác và phản hồi với người nói. Dưới đây là 3 cách lắng nghe chủ động giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn.

1) TẬP TRUNG CHÚ Ý VÀO NGƯỜI ĐỐI DIỆN

Bạn hãy dành cho người đối diện sự tập trung chú ý cao nhất. Hành vi giao tiếp không lời thể hiện qua sự tập trung của bạn sẽ mang lại hiệu quả tích cực.


Khi lắng nghe chủ động, bạn hãy hướng ánh mắt nhìn thẳng vào người nói và gạt dòng suy nghĩ mất tập trung trong đầu sang một bên. Bạn hãy lắng nghe trọn vẹn lời người đối diện chứ đừng chuẩn bị tâm lý để phản bác ngay. Bạn cũng có thể chọn không gian yên tĩnh phù hợp với mục đích cuộc trò chuyện để không bị phân tâm bởi các yếu tố môi trường. Không chỉ là ngôn từ, bạn còn cần tập trung “lắng nghe” ngôn ngữ cơ thể của người nói để nắm bắt thái độ của họ.

2) SỬ DỤNG NGÔN NGỮ CƠ THỂ

Để giao tiếp hiệu quả, bạn còn cần thể hiện rằng mình đang tích cực tham gia vào cuộc hội thoại thông qua ngôn ngữ cơ thể lẫn cử chỉ của riêng mình. Nếu không, người nói có thể nghĩ rằng bạn đang không tập trung, không hứng thú hoặc không nắm bắt được thông điệp của cuộc hội thoại.


Để thể hiện mình đang chủ động lắng nghe, hãy thỉnh thoảng gật đầu, mỉm cười hoặc sử dụng các sắc thái biểu cảm khác trên gương mặt. Bạn hãy đảm bảo tư thế đứng hoặc ngồi của mình đang hướng về người nói với đầy sự cởi mở và thích thú. Ngoài ra, bạn có thể khuyến khích người nói bằng những âm thanh nhỏ phù hợp với vị trí và tuổi tác như “dạ, vâng, đúng thế”. Ngoài ra, bạn có thể đọc thêm 2 Cách Sử Dụng Ngôn Ngữ Cơ Thể để giao tiếp tự tin tại đây

3) CÓ SỰ TƯƠNG TÁC VÀ PHẢN HỒI PHÙ HỢP

Vai trò của một người lắng nghe chủ động là bạn cần hiểu được đúng và đủ thông điệp của người nói. Nhưng mỗi người có nhân sinh quan, thế giới quan, kiến thức và kinh nghiệm khác nhau. Chính những niềm tin cá nhân có thể làm sai lệch thông tin bạn nghe được.


Vì thế, bạn cần suy nghĩ về những gì mình được nghe và đặt câu hỏi khi cần. Thỉnh thoảng, bạn có thể đặt câu hỏi hoặc đưa ra phản hồi, xác nhận ý của người nói, tổng hợp các thông tin quan trọng: “Có phải ý của bạn là”, “Theo tôi hiểu ý của bạn là”. Hãy luôn thẳng thắn, cởi mở, trung thực nhưng cần khéo léo trong cách phản hồi. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ vấn đề nhưng vẫn thể hiện được sự tôn trọng người đối diện.


Trở thành một người lắng nghe chủ động trong giao tiếp đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và sự tập trung. Bạn hãy lắng nghe người khác theo cách chính bạn mong muốn được lắng nghe. Hãy luyện tập 3 cách lắng nghe chủ động trên đây để trở thành người có phong cách giao tiếp chuyên nghiệp nhé! 💬


Bạn có thể tham khảo thêm chủ đề 4 Cách Để Phát Triển Kỹ Năng Giao Tiếp tại đây


ĐỌC THÊM

Những chia sẻ của Thái Vân Linh về chủ đề phát triển bản thân, phát triển sự nghiệp
Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân Khi Nghỉ Việc (Đừng Đợi Nghỉ Mới Làm)
Thay Đổi Ngay Cách Giới Thiệu Bản Thân (Không Chỉ Khi Phỏng Vấn)
3 Kỹ Năng Quan Trọng Nhất Để Phỏng Vấn Thành Công
2 Tư Duy Giúp Thay Đổi Kết Quả Buổi Phỏng Vấn Của Bạn
Làm Sao Vượt Qua Trì Hoãn Khi Tìm Việc Mới?
Tư Duy Nào Sẽ Thay Đổi Sự Nghiệp Của Bạn?

Mời bạn xem các bài viết liên quan

7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Tại Sao Tức Giận Là Một Cảm Xúc Thứ Cấp?
Tại Sao Tức Giận Là Một Cảm Xúc Thứ Cấp?