2 ĐIỀU CẦN LÀM SỚM ĐỂ XÂY DỰNG VÒNG KẾT NỐI BỀN VỮNG

2 điều cần làm sớm để xây dựng vòng kết nối bền vững

Networking là một kỹ năng mà bạn cần đầu tư sớm để đạt hiệu quả cao nhất. Như Dale Carnegie từng nói: “Khoảng 15% thành công tài chính của một người đến từ tri thức kỹ thuật và 85% đến từ kỹ năng trong quan hệ với con người.” Để xây dựng vòng kết nối bền vững, dưới đây là 2 điều then chốt bạn cần làm:

1) DUY TRÌ VÀ “GIỮ LỬA” MỐI LIÊN HỆ

Người mới thực hành networking thường mắc một lỗi cơ bản khá đáng tiếc đó là không biết cách “giữ lửa” mối quan hệ. Bạn tham dự các sự kiện, làm quen và trò chuyện với nhiều người, nhận rất nhiều danh thiếp và sau đó... không làm gì cả.

Một mối quan hệ giống như một công việc mà bạn chẳng bao giờ có thể nghỉ hưu. Khi bạn ngừng nỗ lực vì nó, nó ngừng hoạt động. Hãy học cách “giữ lửa” cho các mối quan hệ của mình bằng cách duy trì cuộc trò chuyện liên tục. Ví dụ, bạn có thể gửi email cung cấp các thông tin hữu ích trong ngành, hay sắp xếp một buổi hẹn cà phê để chia sẻ thông tin mà đối phương quan tâm. Hãy nhớ, không ai muốn có cảm giác bị lợi dụng bởi những người mình mới quen. Thay vì yêu cầu giúp đỡ ngay từ đầu, hãy tạo giá trị cho đối phương trước.

2) XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU RÕ RÀNG

Những mục tiêu mơ hồ sẽ đem đến những kết quả mơ hồ. Đầu tiên, bạn cần phân loại và xác định mối quan hệ bạn muốn xây dựng với đối phương. Đó có thể là: (1) mối quan hệ chung ngành, (2) mối quan hệ buổi hẹn cà phê và (3) mối quan hệ đáng tin cậy

Tiếp theo, hãy đặt mục tiêu hay KPI cho bản thân trước khi tham gia bất kì sự kiện kết nối nào. Ví dụ: (1) bạn phải nói chuyện với ít nhất 5 người trước khi ra về, (2) phải có ít nhất một cuộc hẹn cà phê 1 lần mỗi tuần. Và bạn phải kỷ luật với các mục tiêu của mình. Bạn cần xem sự kiện networking như với một cuộc họp với đối tác quan trọng. Nghĩa là bạn phải đúng giờ, ăn mặc phù hợp, không hủy hẹn, không trì hoãn, không viện cớ.

Nhìn chung, bạn có thể có mọi thứ mình muốn khi giúp người khác đạt được điều họ muốn. Khi xây dựng networking, hãy xác định rõ mục tiêu, liên tục thắp lửa mối quan hệ, và chủ động mang lại giá trị cho người khác. Bằng cách này, vòng kết nối của bạn sẽ thêm bền chặt và rộng mở. Và hãy nhớ rằng, networking không chỉ là kết nối con người với con người, đó là cách giúp bạn ươm mầm cho ý tưởng và cơ hội lớn của chính mình. 🌟