SO SÁNH GIỮA ĐẦU TƯ QUỸ MỞ VỚI ĐẦU TƯ TRỰC TIẾP VÀO CỔ PHIẾU

Kỹ năng: So sánh giữa đầu tư quỹ mở với đầu tư trực tiếp vào cổ phiếu

Cổ phiếu và quỹ mở đều là những loại hình đầu tư phổ biến giúp bạn tạo danh mục đầu tư và gia tăng giá trị tài sản sản của mình. Tuy vậy, chúng cũng có những đặc điểm riêng phù hợp các nhà đầu tư với nền tảng và mục tiêu khác nhau. Hãy cùng Linh phân tích ưu nhược điểm của các hai thức đầu tư này để bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp. 💰

Cổ phiếu đại diện cho phần vốn góp của nhà đầu tư vào một công ty. Đây là hình thức đầu tư có tính thanh khoản cao, mang lại lợi nhuận cao trong dài hạn.

Trong khi đó, quỹ mở là quỹ hình thành từ vốn góp của nhiều nhà đầu tư và được quản lý bởi công ty quản lý quỹ. Quỹ được gọi là “mở” vì các khoản đầu tư vào quỹ không hề có kỳ hạn cố định, bạn có thể tham gia vào quỹ và rút vốn bất kỳ lúc nào. Khi đầu tư vào quỹ mở bạn sẽ sở hữu chứng chỉ quỹ. Các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của công ty quản lý quỹ thay mặt nhà đầu tư quản lý tổng số vốn góp của quỹ và thực hiện đầu tư vào các cổ phiếu, trái phiếu với mục đích đem lại lợi nhuận tốt cho nhà đầu tư đã gửi tiền vào quỹ. 

1) ĐẦU TƯ VÀO CỔ PHIẾU CẦN NHIỀU THỜI GIAN, KỸ NĂNG, KIẾN THỨC TÀI CHÍNH VÀ CÔNG SỨC HƠN SO VỚI QUỸ MỞ

Để lựa chọn cổ phiếu hay quỹ mở, bạn cần tự hỏi mình có nhiều thời gian để học thêm những kỹ năng cũng như kiến thức tài chính chuyên sâu để thực hiện nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng các công ty không. Nếu bạn không hiểu rõ các báo cáo tài chính như bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, bảng báo cáo lưu chuyển tiền tệ, bảng thuyết minh báo cáo tài chính của các công ty thì bạn rất khó có thể chọn được các cổ phiếu tốt.


Bên cạnh đó, nếu tự đầu tư cổ phiếu thì bạn cần dành nhiều thời gian học hỏi kiến thức tài chính, tự giám sát, theo dõi cổ phiếu và tình hình thị trường thường xuyên để kịp thời giao dịch khi thị trường biến động. Bạn cũng cần xác định rõ tổng thời gian cần thiết mỗi ngày để làm những việc này và từng bước tạo kết nối với các chuyên gia trong ngành để được tư vấn cụ thể.


Nếu bạn đầu tư vào quỹ mở, bạn chỉ cần chuyển tiền vào quỹ còn việc đầu tư của quỹ sẽ do các nhà quản lý quỹ là các chuyên gia đầu tư chuyên nghiệp sẽ phân tích chi tiết các cổ phiếu, thị trường và thay mặt bạn đưa ra quyết định mua bán cổ phiếu hoặc trái phiếu. Đó là lý do tại sao bạn không tốn thời gian hay công sức theo dõi khoản đầu tư thường xuyên. Tuy vậy, tùy loại quỹ mở, bạn sẽ cần trả thêm một vài chi phí là phí mua (từ 0% đến 2% giá trị lệnh mua) và phí bán (từ 0% đến 2% giá trị lệnh bán tùy theo số tháng nắm giữ).

2) ĐẦU TƯ VÀO QUỸ MỞ GIÚP BẠN ĐA DẠNG HÓA DANH MỤC ĐẦU TƯ VÀ ÍT RỦI RO HƠN TỰ ĐẦU TƯ CỔ PHIẾU

Bạn là người có khẩu vị rủi ro cao hay thấp? Mức lợi nhuận của bạn mong muốn là bao nhiêu?


Cổ phiếu tiềm ẩn rủi ro cao do giá trị của nó thay đổi tùy theo tình hình hoạt động của công ty hoặc sự biến động trên thị trường chứng khoán. Với quy mô của một nhà đầu tư cá nhân, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư sẽ gặp khó khăn vì đòi hỏi số vốn phải đủ lớn. Thường một nhà đầu tư cá nhân sẽ ít khi đầu tư đến 10-20 mã cổ phiếu.


Trong khi đó, quỹ mở đầu tư vào một danh mục nhiều mã cổ phiếu thuộc đa dạng ngành nghề khác nhau, nhằm tránh các ảnh hưởng của việc tăng hay giảm giá của một vài mã cổ phiếu. Thông thường, một quỹ mở sẽ đầu tư vào khoảng 30 đến 100 mã cổ phiếu. Nhờ sự đa dạng hóa, sự biến động của quỹ mở ít hơn nhiều so với tự đầu tư cổ phiếu nên sẽ ít rủi ro hơn cho nhà đầu tư.


Nhìn chung, bạn có nhiều lựa chọn để đầu tư. Vì vậy, bạn cần xác định khẩu vị rủi ro và mức độ đầu tư thời gian, công sức của mình để chọn kênh đầu tư thích hợp. Thông qua bài viết này, Linh hi vọng bạn sẽ có lựa chọn đầu tư phù hợp giúp gia tăng tài sản để tận hưởng thêm nhiều tiện nghi trong cuộc sống và có thêm thời gian để tập trung vào việc học thêm nhiều kỹ năng mới, phát triển bản thân. 💸


**Bài viết này được tài trợ bởi quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management.**

Mời bạn xem các bài viết liên quan

7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
7 Lời Nhắn Từ Linh Đến Các Bố Mẹ Du Lịch Cùng Trẻ Nhỏ
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Làm Sao Biết Bạn Có Rất Nhiều Điểm Mạnh?
Tại Sao Tức Giận Là Một Cảm Xúc Thứ Cấp?
TẠI SAO TỨC GIẬN LÀ MỘT CẢM XÚC THỨ CẤP?