Khái niệm “Me time” được hiểu là khoảng thời gian bạn dành cho chính mình để làm những việc bạn thích mà không phải bận tâm vào bất cứ điều gì. Các nhà tâm lý học đã chỉ ra rằng, khi chúng ta dành thời gian để làm những điều chúng ta muốn, bộ não và cơ thể sẽ được nghỉ ngơi, đồng thời giúp chuẩn bị năng lượng cho những hoạt động tiếp theo. Ngay cả khi bạn còn rất nhiều mối bận tâm như công việc, gia đình, bạn cũng nên sắp xếp thời gian tạm rời xa những điều đó để dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa. 

1) DẬY SỚM 30 PHÚT TRƯỚC CÁC THÀNH VIÊN KHÁC 🌞

“Me time” không có nghĩa là bạn phải dành cả ngày ở spa thư giãn hay cả tuần đi du lịch một mình mà chỉ cần 15 đến 30 phút chất lượng mỗi ngày bạn được hoàn toàn thoải mái làm những điều bạn thích. Nếu việc sắp xếp thời gian không dễ dàng với bạn, hãy thử dậy sớm trước những thành viên khác chỉ 30 phút, rồi dành khoảng thời gian đó cho hoạt động “me time” của bạn. Đó là cách giúp bạn nạp năng lượng và khởi đầu một ngày mới tuyệt vời.


Một số hoạt động “me time” bạn có thể làm trong quãng thời gian này như: nhâm nhi một tách cà phê và tận hưởng buổi sáng yên tĩnh với một cuốn sách, nghe kênh podcast yêu thích hoặc tập thể dục thể thao, thiền định để chào đón ngày mới đầy năng lượng.

2) TẠM THỜI TẮT CÁC THIẾT BỊ DI ĐỘNG 📵

“Me time” chính là khoảng thời gian bạn hiện diện với chính mình, cả về thể xác lẫn tinh thần. Để có một khoảng thời gian chất lượng cho bản thân, hãy tạm thời tắt các thiết bị di động, thông báo mạng xã hội, email, điện thoại. Theo một nghiên cứu của Đại học Texas, điện thoại thông minh có thể thu hút sự chú ý và gây xao lãng ngay cả khi nó không được sử dụng. Việc tắt các thiết bị di động giúp bạn không bị xao lãng và tập trung cho chính mình, có thể trong lúc bạn thưởng thức tách cafe buổi sáng hoặc vào buổi chiều thứ Bảy giữa các công việc vặt trong gia đình.

3) LÊN KẾ HOẠCH “HẸN HÒ VỚI CHÍNH MÌNH” HÀNG THÁNG ❤️

“Me time” cũng cần một kế hoạch giống như bất cứ thời gian cho công việc nào khác và bạn cần dành thời gian có ý thức cho việc chăm sóc bản thân. Khi lên kế hoạch rõ ràng, bạn cho bản thân biết rằng hoạt động “me time” là một điều quan trọng và phù hợp để đặt lên vị trí ưu tiên. Hãy nhìn vào lịch hoạt động trong tuần của mình sau khi bạn đã sắp xếp các công việc như các deadline làm việc, hoạt động gia đình, thời gian chăm sóc con. Sau đó, hãy chọn ra các khoảng thời gian trống trong ngày mà bạn có thể dành ra 15 đến 30 phút cho bản thân. Bằng cách đó, bạn có thể cân bằng cuộc sống và có thời gian chăm sóc chính mình.


Lên kế hoạch cụ thể cho “me time” không chỉ giúp bạn tái tạo năng lượng mà còn tránh lãng phí thời gian cho những hoạt động không mang nhiều ý nghĩa, chẳng hạn như lướt Facebook hay xem Youtube quá nhiều.


Nếu bạn đang cảm thấy căng thẳng với công việc, dễ nổi cáu, đã đến lúc bạn cần dành thời gian nhiều hơn cho chính bản thân mình. Hãy tạo ra một không gian và thời gian chăm sóc bản thân hiệu quả để tái tạo năng lượng và trở nên tích cực hơn nhé! 🔋