LÀM SAO VƯỢT QUA NỖI SỢ BỎ LỠ ĐỂ SỐNG HẠNH PHÚC HƠN?

Làm sao vượt qua nỗi sợ bỏ lỡ để sống hạnh phúc hơn?

Bạn đã bao giờ cảm thấy tiếc nuối khi phải ở nhà vào buổi tối thứ 6 còn bạn bè thì đang tận hưởng ở một buổi tiệc? Hay có lúc nào bạn cảm thấy bồn chồn nếu không cập nhật mạng xã hội trong thời gian dài? Cảm giác này được gọi là nỗi sợ bị bỏ lỡ hay FOMO (Fear Of Missing Out), là một “bẫy tâm lý” làm chúng ta sợ sẽ bị lạc hậu và bỏ lại phía sau so với đám đông.


Vậy làm thế nào để bạn vượt qua nỗi sợ bỏ lỡ và tập trung vào cuộc sống?

1) TẬP BIẾT ƠN VÀ SẮP XẾP THỨ TỰ ƯU TIÊN

Một trong những cách để vượt qua FOMO là thực sự biết ơn những gì bạn đang có trong cuộc sống. Khi bạn bắt đầu trân trọng những giá trị hiện hữu, nỗi sợ vụt mất một điều gì đó sẽ dần trở nên phai mờ. Vậy nên, bạn hãy viết xuống những điều quan trọng nhất với mình. Đó có thể là một con người, một công việc, hay đơn giản là những món ăn yêu thích và trải nghiệm quý báu bạn có được trên hành trình khám phá cuộc sống.


Đi kèm với danh sách đó sẽ là một thứ tự ưu tiên. Vì con người chỉ có 24 tiếng một ngày, chúng ta cần phải xác định đâu là những điều quan trọng cần được đặt lên trên. Hãy nhớ rằng: “Nhiều hơn chưa chắc đã tốt hơn”. Khi bạn biết được điều quan trọng với mình và tập trung vào nó, bạn sẽ làm tốt hơn và nỗi sợ bỏ lỡ sẽ không còn xâm chiếm tâm trí bạn nữa.

2) ĂN MỪNG NHỮNG CHIẾN THẮNG NHỎ

Một ảnh hưởng phổ biến nhất của FOMO chính là việc so sánh bản thân mình với người khác. Bạn có thể sẽ phóng đại sự thành công của người lạ nhưng lại đánh giá thấp những gì bản thân gặt hái được. Việc này không chỉ vô tình gây nhiều áp lực hơn cho bạn, mà còn làm bản thân bước chậm hơn trong quá trình phát triển.


Linh thấy rằng, hầu hết khi chúng ta gục ngã, chúng ta khóc trong một tháng. Và khi chúng ta chiến thắng, chúng ta chỉ bước tiếp và tiếp tục làm việc. Chúng ta không đánh giá cao và cho phép mình ăn mừng chiến thắng của bản thân. Vì vậy, điều đó nói với bộ não của chúng ta rằng những suy nghĩ tiêu cực quan trọng hơn những suy nghĩ tích cực.


Lần tới, nếu bạn thành công ở một điều gì đó, hãy cho phép bản thân ăn mừng trong một ngày. Chỉ một ngày, sau đó trở lại làm việc. Hãy mở rộng tầm mắt và tâm trí để đón nhận những điều tốt đẹp xảy đến và ghi nhận những điều bạn hoàn thành. Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhận ra bản thân có nhiều chiến thắng hơn bạn nghĩ. Và đó sẽ là nguồn động lực bền bỉ để bạn tiến xa hơn vào ngày mai.