NHÀ ĐẦU TƯ CÁ NHÂN CẦN LÀM GÌ KHI THỊ TRƯỜNG BIẾN ĐỘNG MẠNH?

Nhà Đầu Tư Cá Nhân Cần Làm Gì Khi Thị Trường Biến Động Mạnh?

Thời gian qua, thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) liên tục chứng kiến những đợt biến động với mức giảm đáng kể. Điều này đã khiến cho không ít nhà đầu tư cá nhân lo lắng cho các khoản đầu tư tài chính của mình. Vậy chúng ta cần làm gì thời điểm này?

1) HÃY TẠM DỪNG THEO DÕI DIỄN BIẾN HÀNG NGÀY CỦA TTCK

Như vậy bạn sẽ tránh được tác động tiêu cực lên cảm xúc của mình. Thay vào đó bạn dành thời gian tập trung vào những công việc khác và kiên nhẫn chờ đợi TTCK hồi phục.

2) ĐẦU TƯ THÊM TỪ TỪ

Khi TTCK giảm lại là cơ hội để bạn đầu tư thêm do bạn mua được chứng chỉ quỹ hay cổ phiếu với giá thấp. Trên thực tế, giai đoạn TTCK giảm điểm hiện nay cũng là lúc các quỹ mở tập trung mua vào thêm cổ phiếu với giá thấp, vì TTCK vẫn còn tiềm năng phát triển rất lớn trong tương lai.


VinaCapital nhận định rằng thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đang ở mức giá rất hợp lý cho mục tiêu đầu tư dài hạn với mức P/E chỉ khoảng 12 lần, thấp hơn hẳn mức trung bình 5 năm gần nhất là 14,5 lần. Do đó, đây chính là thời điểm rất thích hợp để bạn tích lũy thêm chứng chỉ quỹ hoặc bắt đầu một khoản đầu tư mới vào quỹ mở.

3)  ĐẦU TƯ DÀI HẠN

Nếu bạn nắm giữ cổ phiếu hay chứng chỉ quỹ càng lâu, khả năng vượt qua giai đoạn TTCK suy giảm càng cao. Cụ thể, nếu bạn bán chứng chỉ quỹ khi TTCK đang xuống thì bạn sẽ bị lỗ vì đã mua cao bán thấp. Ngược lại, nếu bạn vẫn tiếp tục nắm giữ các chứng chỉ quỹ dài hạn, thì dù TTCK xuống trong ngắn hạn cũng không ảnh hưởng gì và danh mục của bạn sẽ tăng lại khi TTCK hồi phục.


Thực tế, đầu tư trực tiếp trên TTCK sẽ không phù hợp đối với những bạn chưa có kiến thức tài chính chuyên sâu. Thay vào đó, chúng ta có thể tham gia các hình thức đầu tư gián tiếp vào TTCK như đầu tư thông qua quỹ mở được vận hành bởi các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp.


Các công ty quản lý quỹ chuyên nghiệp đều có đội ngũ chuyên gia phân tích đầu tư có nhiều kinh nghiệm và quy trình đầu tư chặt chẽ, do đó các quỹ mở được quản lý chủ động sẽ mang lại lợi nhuận tốt hơn mức tăng của TTCK và giảm ít hơn khi TTCK biến động. Ví dụ: 4 tháng đầu năm nay, các quỹ mở do VinaCapital quản lý đã đều tăng trưởng trên 2% trong bối cảnh chỉ số VN-Index đã giảm gần 9%.


Năm nay, GDP của nước ta được dự báo là tăng trưởng 6,5% nên sự phát triển của TTCK trong dài hạn là rất rõ ràng. Các công ty quản lý quỹ nhận định rằng những biến động vừa qua sẽ chỉ diễn ra ngắn hạn và họ kỳ vọng nhiều diễn biến tích cực hơn trong phần còn lại của năm nay. Vì theo dự báo của Bloomberg, các doanh nghiệp trên TTCK được dự báo sẽ đạt tăng trưởng lợi nhuận trung bình 22% trong năm 2022. Hãy giữ bình tĩnh, tự tin để cùng hướng đến tương lai tươi sáng cùng nhau các bạn nhé!


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management. **