Bạn trở nên giàu có không chỉ đơn giản bằng cách đầu tư mà còn nhờ áp dụng tư duy tài chính đúng đắn, giúp bạn thành công đưa ra các quyết định thông minh với số tiền bạn đang có. Bí quyết đầu tiên là hãy phân bổ thời gian cho việc phát triển bản thân và các công việc mang lại lợi nhuận cao nhất thay vì lãng phí thời gian với những việc không đem lại nhiều giá trị cho bạn.

Hôm nay Linh sẽ chia sẻ 3 cách sử dụng tiền hiệu quả để giúp bạn thành công làm chủ quỹ thời gian hữu hạn của mình.

1) THUÊ NGOÀI VÀ ỦY QUYỀN: THUÊ NGƯỜI KHÁC CÓ CHUYÊN MÔN HƠN ĐỂ DÀNH THỜI GIAN CHO VIỆC PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

Hãy thử thực hiện một phép toán đơn giản: Nếu thu nhập của bạn hiện tại là 1 tỷ đồng/năm, nghĩa là với 40 giờ làm việc mỗi tuần, bạn sẽ kiếm được khoảng 500 ngàn đồng/giờ. Như vậy, nếu có công việc nào bạn có thể thuê người khác làm thay với mức thù lao nhỏ hơn 500 ngàn đồng/giờ, hãy thuê họ để bạn có thời gian kiếm mức thu nhập cao hơn.

Ví dụ, thay vì tự dọn dẹp nhà cửa trong 3 giờ, bạn có thể thuê người giúp việc và trả công cho họ 100 ngàn đồng/giờ. Như vậy, bạn có trọn vẹn 3h để làm việc và tạo ra thu nhập 1,5 triệu đồng, trừ đi 300 ngàn đồng chi phí thuê người, bạn sẽ kiếm thêm được 1,2 triệu đồng so với số tiền tiết kiệm khi tự mình dọn dẹp.

Nếu đã kiếm đủ tiền thì bạn có thể sử dụng 3 giờ có thêm để tập trung học thêm những kỹ năng mới giúp ích cho việc phát triển bản thân hay vui chơi cùng gia đình hay theo đuổi một thú vui mà bạn có ý định làm nhưng chưa thực hiện được. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, nhờ đó bạn sẽ thêm sáng tạo và năng suất hơn khi trở lại làm việc. 

2) PHÁT TRIỂN MẠNG LƯỚI QUAN HỆ MỘT CÁCH THÔNG MINH

Bạn nên phát triển mạng lưới quan hệ của mình một cách chiến lược bằng cách tạo ra 2 loại mạng lưới kết nối bổ trợ cho nhau.

a. Mở rộng về số lượng

Vì thời gian là hữu hạn, bạn không nên tham gia quá nhiều sự kiện. Thay vào đó, hãy lựa chọn những sự kiện phù hợp giúp bạn tạo ra những mối quan hệ có giá trị với sự nghiệp hay kinh doanh của mình.

b. Mở rộng về chất lượng

Đây là những mối quan hệ mà bạn cần có sự tương tác chặt chẽ và thân thiết. Việc kết nối này không chỉ giúp bạn phát triển mà còn hỗ trợ bạn trong việc thành lập và vận hành doanh nghiệp, cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích hoặc thậm chí các tài liệu khó tiếp cận mà bạn đang tìm kiếm.

Để đạt được ước mơ tự do về tài chính, hãy phát triển và tận dụng cả hai loại mạng lưới quan hệ trên nhưng biết cách chọn lọc và kết giao với những người tài năng có chung tầm nhìn với bạn. Bạn có thể tham gia một số tổ chức thu hút những người thành công như:

a. AmCham (phí đăng ký ban đầu là 2,7 triệu đồng)

b. EuroCham (mức phí 7,5 triệu đồng/năm)

c. Hội Doanh Nhân Trẻ Việt Nam (mức phí 3 triệu đồng/năm)


3) LỰA CHỌN KÊNH ĐẦU TƯ HIỆU QUẢ, TIN CẬY, DỄ DÀNG THAM GIA VÀ KHÔNG TỐN NHIỀU THỜI GIAN

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett khuyên rằng “Đừng bao giờ đầu tư vào một lĩnh vực kinh doanh mà bạn không hiểu gì về nó”. Nếu bạn mới bước chân vào lĩnh vực đầu tư, bạn sẽ cảm thấy hơi choáng ngợp. Tuy nhiên, việc dành thời gian nghiên cứu và quyết định đầu tư vào đâu là thật sự rất quan trọng. Vì thế, bạn cần tạo ra thói quen tìm hiểu, khám phá các kênh đầu tư khác nhau, hiểu thật rõ ràng về chúng trước khi đầu tư nhiều tiền hoặc dành ra một khoản tiền cố định mỗi tháng để đầu tư.

Đặc biệt, bạn có ủy thác hoặc thuê các chuyên gia để họ đầu tư cho bạn. Như vậy, bạn sẽ không phải mất thời gian phân tích và theo dõi sự lên xuống của thị trường mỗi ngày. Một số cách giúp bạn đầu tư hiệu quả và tiết kiệm thời gian là đầu tư thông qua các công ty quản lý quỹ, công ty quản lý tài sản, hoặc các cố vấn tài chính.

Với một khoản chi phí chưa đến 10 triệu đồng/năm, bạn đã có thêm thời gian để tập trung vào công việc và các mối quan hệ mang lại thu nhập cao cho mình. Để tìm hiểu thêm về các kế hoạch và kiến thức đầu tư, hãy theo dõi các bài đăng trong series Finance Friday vào mỗi trưa Thứ Sáu trên fanpage của Linh nhé! 😉


**Bài viết này được tài trợ bởi quỹ mở quản lý bởi VinaCapital.**