LÀM SAO GỠ BỎ ĐỊNH KIẾN ĐỂ ĐẦU TƯ THÀNH CÔNG?

Làm Sao Gỡ Bỏ Định Kiến Để Đầu Tư Thành Công?

Định kiến hay thiên kiến là xu hướng chọn lọc thông tin hoặc ra quyết định nghiêng về một bên nào đó, dựa trên thế giới quan, niềm tin, và kinh nghiệm sẵn có của cá nhân. Để đầu tư thành công, chúng ta cần nhận biết sự tồn tại của những định kiến này và điều chỉnh để ra quyết định hợp lý hơn.

1) ĐỊNH KIẾN DO QUÁ TỰ TIN

Định kiến này thường xuất hiện khi nhà đầu tư quá tự tin vào kỹ năng, quan điểm, kinh nghiệm của bản thân, mà quên đi việc cân nhắc đến các thông tin, dữ kiện khách quan xung quanh. Chẳng hạn như, nhà đầu tư có xu hướng đầu tư nhiều vào vài công ty thuộc ngành mình quen thuộc vì cho rằng mình có nhiều thông tin tốt hơn. Điều này dẫn đến việc nhà đầu tư nắm giữ những danh mục đầu tư không đa dạng.

2) ĐỊNH KIẾN DO CÁC SỰ KIỆN GẦN 

Nghĩa là nhà đầu tư có xu hướng nhớ lại và đánh giá cao các sự kiện nổi bật mới xảy ra hơn là những sự kiện và quan sát xảy ra trong quá khứ. Ví dụ: Hiện sự kiện Nga xung đột với Ukraine làm nhiều nhà đầu tư lo ngại. Nhưng sự kiện này ít tác động tiêu cực đến nền kinh tế Việt Nam. Điều này đã được chuyên gia của VinaCapital phân tích trong bài phỏng vấn.


Để tránh định kiến này, khi xem xét đầu tư các quỹ mở, nhà đầu tư cần theo dõi các phân tích về triển vọng của kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam. Chính khi thị trường đi xuống có thể là cơ hội để mua vào với giá chứng chỉ quỹ thấp.


Nói tóm lại, để có thể đưa ra những quyết định đầu tư hợp lý mà không bị cảm xúc chi phối, bạn cần: (1) có mục tiêu hay kế hoạch đầu tư rõ ràng, (2) liên tục phân tích, xử lý các nguồn thông tin, và (3) kỷ luật với phương pháp đầu tư của mình.


Về cách lập kế hoạch đầu tư theo từng bước, bạn có thể xem video hướng dẫn. Bạn cũng có thể liên hệ với chuyên gia tài chính hoặc chuyên viên quan hệ khách hàng của quỹ để được tư vấn thêm. Hãy nhớ rằng, khi bạn hiểu rõ những định kiến mình đang gặp phải, bạn mới biết cách vượt qua và thêm kiên định với mục tiêu đầu tư của mình.


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management. **