LÀM SAO CHỌN ĐƯỢC KÊNH ĐẦU TƯ PHÙ HỢP KHẨU VỊ RỦI RO CỦA BẠN?

thành công chọn được kênh đầu tư phù hợp khẩu vị rủi ro

Làm sao chọn được kênh đầu tư phù hợp khẩu vị rủi ro của bạn?
Khẩu vị rủi ro là sự đánh giá mức độ sẵn sàng và khả năng chấp nhận rủi ro của một cá nhân. Trước khi đưa ra quyết định đầu tư, bạn cần đánh giá khẩu vị rủi ro để có thể thành công chọn cho mình một kênh đầu tư phù hợp và hiệu quả.

1) XÁC ĐỊNH KHẨU VỊ RỦI RO CỦA BẢN THÂN 

Mọi sự đầu tư đều có rủi ro nên bạn cần xác định rõ khả năng chấp nhận rủi ro của chính bạn cũng như phản ứng của bạn khi rủi ro xảy đến. Các câu hỏi dưới đây sẽ giúp bạn xác định khẩu vị rủi ro của mình:

♦️ Tình trạng hôn nhân: Bạn độc thân hay có gia đình? Khi bạn đã có gia đình, bạn có thể không muốn đầu tư với rủi ro quá cao vì bạn còn cần chăm lo cuộc sống gia đình và con cái.

♦️ Tính cách: Bạn có cảm thấy căng thẳng khi danh mục đầu tư của mình tăng giảm thất thường trong khoảng thời gian ngắn (ví dụ: 3 tháng)? Nếu có, bạn có thể là người không thích rủi ro và sẽ chọn giải pháp đầu tư an toàn.

♦️ Kiến thức và kinh nghiệm của bạn về đầu tư: Nếu bạn có kiến thức và nhiều kinh nghiệm trong đầu tư, bạn có thể sẵn sàng mạo hiểm để đạt được lợi nhuận cao.

♦️ Thời hạn đầu tư: Bạn muốn đạt lợi nhuận cao trong 1-2 năm, hay là bạn sẵn sàng dành 5-10 năm đầu tư để đạt được lợi nhuận kỳ vọng? Thời hạn kỳ vọng càng ngắn thì rủi ro càng cao.

♦️ Lợi nhuận mong muốn: Bạn kỳ vọng sẽ có lợi nhuận trong phạm vi 5%-10%, hay là hơn 30%? Lợi nhuận tiềm năng của một khoản đầu tư càng cao thì rủi ro bạn phải chấp nhận càng lớn.

Ngoài các câu hỏi trên, bạn cũng nên cân đối thu chi; tính toán các chi phí cần chi trả hàng tháng (ví dụ: ăn uống, đi lại, chăm sóc con cái, v.v.); xác định số tiền dành cho đầu tư để không ảnh hưởng đến chi tiêu hàng tháng nếu xảy ra rủi ro. 

2) LỰA CHỌN KÊNH ĐẦU TƯ PHÙ HỢP KHẨU VỊ RỦI RO

Lợi nhuận tiềm năng từ các khoản đầu tư có liên quan trực tiếp đến mức độ rủi ro của khoản đầu tư ấy. Hay nói cách khác, rủi ro cao đi kèm với lợi nhuận tiềm năng cao (High Risk – High Return). Hiện nay, có một số hình thức đầu tư phổ biến với mức độ rủi ro khác nhau mà bạn có thể lựa chọn như sau.

Cổ phiếu là loại chứng khoán xác nhận sự góp vốn của nhà đầu tư do các doanh nghiệp cổ phần phát hành. Cổ phiếu là hình thức đầu tư mang lại lợi nhuận cao trong dài hạn nhưng cũng tiềm ẩn rủi ro cao do giá trị cổ phiếu thay đổi tùy theo tình hình hoạt động của công ty hoặc sự biến động trên thị trường chứng khoán.

b. Trái phiếu

Trái phiếu là một loại chứng khoán nợ do Chính phủ, Chính quyền địa phương hay Doanh nghiệp phát hành (người vay tiền) cho nhà đầu tư (người cho vay). Trái phiếu đem lại cho nhà đầu tư tiền lãi cố định mà không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của tổ chức phát hành cùng sự ưu tiên thanh toán. Vì vậy, trái phiếu ít rủi ro hơn cổ phiếu.

Quỹ mở là hình thức đầu tư vào thị trường chứng khoán với số vốn bất kỳ. Nếu đầu tư vào các công ty thì bạn sẽ sở hữu cổ phiếu, còn đầu tư vào quỹ mở thì sẽ sở hữu chứng chỉ quỹ. Quỹ được gọi là “mở” vì các khoản đầu tư vào quỹ không hề có kỳ hạn cố định nào, bạn có thể tham gia vào quỹ và rút vốn bất kỳ lúc nào.

Để đầu tư quỹ mở, bạn chỉ cần mở tài khoản với công ty quản lý quỹ và chuyển tiền vào tài khoản của quỹ tại ngân hàng giám sát. Khi bạn muốn rút vốn, bạn chỉ cần gửi yêu cầu đến công ty quản lý quỹ. Khi bạn tham gia (giao dịch mua) hay rút vốn (giao dịch bán), thì mức giá mua/bán là giá trị của chứng chỉ quỹ tại thời điểm giao dịch.

Kiểm soát rủi ro là một trong những ưu thế của quỹ mở. Quỹ mở thường đầu tư vào danh mục trái phiếu, cổ phiếu đa dạng, kết hợp với quy trình kiểm soát rủi ro chặt chẽ giúp làm giảm rủi ro tiềm ẩn.

Hy vọng đọc xong bài này bạn đã có thể chọn được kênh đầu tư phù hợp với khẩu vị rủi ro của riêng bạn để có thể thành công đạt được lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai. 💰


**Bài viết này được tài trợ bởi quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management.**

Mời bạn xem các bài viết liên quan

Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Bạn Sẽ Ở Đâu Trong 5 Năm Tới? (Chiến Lược Trả Lời Chi Tiết)
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
Top 10 Kỹ Năng Có Nhu Cầu Tăng Cao Trong Thời Đại AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI
3 Đặc Điểm Của Nhiệm Vụ Có Thể Tự Động Hoá Bởi AI