Nếu xây dựng chiến lược giúp bạn đi đúng hướng thì rèn luyện tính kỷ luật là bí quyết giúp loại bỏ cảm xúc để khoản đầu tư của bạn sinh lời. Từ đó, giúp bạn đạt được mục tiêu tài chính của mình. 💰

1) VÌ SAO BẠN CẦN KỶ LUẬT?

Bất cứ nhà đầu tư nào cũng trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ vui sướng, hạnh phúc đến buồn bã, lo âu. Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa nhà đầu tư chuyên nghiệp và nghiệp dư chính là cách quản trị cảm xúc. Và rèn tính kỷ luật chính là cách giúp bạn quản trị cảm xúc tốt hơn, tránh để cảm xúc chi phối khi ra quyết định.


Có thể nói, cội nguồn của những cảm xúc trong đầu tư đến từ sự kỳ vọng vào mức lợi nhuận đạt được. Chẳng hạn như, khi đạt được mức lợi nhuận mong muốn, bạn sẽ cảm thấy hưng phấn và vui vẻ. Nhưng đó cũng là lúc bạn dễ chủ quan, không đủ tinh tường để nhận biết và tránh né rủi ro. Ngược lại, nếu mong muốn của bạn không thành hiện thực bởi những thất bại liên tiếp hay thị trường diễn ra không đúng dự đoán, bạn sẽ cảm thấy buồn bã và lo sợ. Đắm chìm trong cảm xúc này, bạn sẽ bỏ lỡ những cơ hội tốt. Hoặc tệ hơn, nếu trở nên tức giận, bạn sẽ dễ đánh liều, chấp nhận quá nhiều rủi ro và đầu tư không phù hợp với khẩu vị rủi ro của mình.


Bên cạnh đó, cảm xúc trong đầu tư cũng có thể đến từ những tin tức trên báo đài hay do tâm lý đám đông. Những yếu tố bên ngoài tác động rất nhiều đến cảm xúc của bạn, đòi hỏi bạn cần rèn tính kỷ luật để có khả năng quản trị cảm xúc của mình và đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. 

2) RÈN TÍNH KỶ LUẬT TRONG ĐẦU TƯ VỚI CHƯƠNG TRÌNH ĐẦU TƯ ĐỊNH KỲ (SIP)

Một trong những cách hay để rèn tính kỷ luật trong đầu tư là đầu tư theo định kỳ. Đây là chương trình đầu tư tiết kiệm có hệ thống, giúp bạn có thể đầu tư với một khoản tiền cố định, một cách thường xuyên theo định kỳ.

Với chương trình đầu tư định kỳ, bạn sẽ bắt đầu rèn tính kỷ luật với 3 nguyên tắc cơ bản:

1. Đầu tư 1 khoản tiền cố định

2. Đầu tư theo định kỳ, ví dụ là mỗi tháng hay mỗi quý

3. Duy trì đầu tư trong dài hạn, thường từ 3 năm trở lên


Như vậy, dù gặp thời điểm tốt hay xấu, bạn vẫn bám sát chiến lược đầu tư ban đầu mà không để cảm xúc hay sự biến động của thị trường chi phối hành động đầu tư của mình. Ví dụ, bạn có thể đầu tư định kỳ 5 triệu đồng mỗi tháng, liên tục trong 3 năm, vào quỹ mở VEOF. Nghĩa là, dù giá chứng chỉ quỹ tăng hay giảm, bạn vẫn không bị ảnh hưởng bởi các tin tức tích cực hay tiêu cực xung quanh mà vẫn duy trì đầu tư 5 triệu đồng đều đặn mỗi tháng theo kế hoạch ban đầu. 🎯

Để tìm hiểu thêm về Chương trình đầu tư định kỳ thông minh VinaSIP, các lợi ích và cách đầu tư với VinaSIP, bạn hãy xem chi tiết tại đây.


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management.**