BẠN SẼ LÀM GÌ KHI BẤT NGỜ NHẬN KHOẢN TIỀN LỚN?

Phát triển bản thân: Bạn sẽ làm gì khi bất ngờ nhận khoản tiền lớn?

Bạn đã có kế hoạch nếu bất ngờ nhận được khoản tiền lớn như thưởng cuối năm, tiền về hưu, hay tiền thừa kế chưa? Một vài bạn sẽ nghĩ ngay đến việc chi tiêu và mua sắm thỏa thích. Nhưng đó không phải là cách thông minh để tiền sinh ra tiền. Linh có gợi ý sau để bạn cân nhắc.

Đầu tiên, bạn cần xem như KHÔNG có khoản tiền này trong ngân sách hàng tháng. Tiếp đến, hãy xem xét đến quỹ khẩn cấp dự phòng từ 2 - 3 tháng lương. Bạn cũng cần xem xét phân bổ số tiền này cho các khoản tiết kiệm dài hạn như mua nhà, mua xe, học phí đại học cho con. Phần còn lại bạn hãy dành để đầu tư cho việc phát triển bản thân và đầu tư tài chính. Việc đầu tư sẽ là khoản thu nhập thụ động, giúp tiền làm việc cho bạn, mang lại những khoản tiền lớn hơn trong tương lai.

Sau khi xác định được số tiền sẽ đầu tư, bạn có thể tham khảo 3 bước sau:

1) XÁC ĐỊNH KHẨU VỊ RỦI RO CỦA BẢN THÂN

Khẩu vị rủi ro là sự đánh giá mức độ sẵn sàng và khả năng chấp nhận rủi ro của một cá nhân. Để xác định được bạn là người có khẩu vị rủi ro cao, thấp hay trung bình, hãy tham khảo bài viết

2) LỰA CHỌN KÊNH ĐẦU TƯ HIỆU QUẢ

Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp sẽ giúp bạn tối đa hoá lợi nhuận và đạt được mục tiêu tài chính của mình.

3) LỰA CHỌN CÁCH THỨC ĐẦU TƯ

Nếu bạn chọn đầu tư quỹ mở hay cổ phiếu và là người có khẩu vị rủi ro cao, bạn có thể lựa chọn đầu tư tất cả số tiền lớn ngay một lần.


Nếu bạn chưa bao giờ đầu tư cổ phiếu hay quỹ mở và có khẩu vị rủi ro thấp hay trung bình, bạn có thể chọn đầu tư quỹ mở định kỳ hàng tháng để làm quen với hình thức đầu tư mới này. Cụ thể, bạn lấy số tiền định đầu tư đó gửi tiết kiệm, chia thành 12 phần nhỏ, mỗi tháng sẽ lần lượt đầu tư một phần. Với việc đầu tư quỹ mở định kỳ sẽ giúp bạn mua với giá bình quân thấp hơn khi thị trường tăng và giảm thiểu rủi ro.


Tóm lại, chọn được kênh đầu tư hiệu quả là cách thức tốt nhất để bạn quản lý khoản tiền lớn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý kiến ​​của các chuyên viên tại ngân hàng để giúp bạn phân tích và chọn được kênh đầu tư phù hợp nhất với mục tiêu và khẩu vị rủi ro của mình.


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management. **