Trên thực tế, phụ nữ vốn không xa lạ với các con số vì họ thường là người phụ trách quản lý chi tiêu và tiết kiệm trong gia đình. Không những thế, phụ nữ còn sở hữu nhiều phẩm chất của một nhà đầu tư giỏi như kiên trì, kỷ luật và chịu khó nghiên cứu. Tuy vậy, theo khảo sát của một công ty tài chính tại Mỹ năm 2021, chỉ 48% phụ nữ đầu tư vào thị trường chứng khoán, so với 66% nam giới.

1) TẠI SAO PHỤ NỮ “NGẠI” ĐẦU TƯ?

Theo nghiên cứu của Cơ quan quản lý ngành tài chính (FINRA), nguyên nhân chính đến từ việc phụ nữ có ít kiến thức và sự tự tin khi đầu tư hơn so với nam giới. Cụ thể, trong bài kiểm tra 10 câu hỏi đo lường kiến thức đầu tư thuộc nghiên cứu này, chỉ có 8% phụ nữ trả lời đúng từ 8 câu trở lên. Con số này ở nam giới là 21%. Hơn thế nữa, có tới 40% nhà đầu tư nữ (so với 26% nam) trả lời đúng ít hơn ba câu hỏi.


Việc thiếu kiến thức đầu tư còn dẫn đến sự thiếu tự tin ở phụ nữ. Cũng trong nghiên cứu trên, trong khi 49% nam giới cảm thấy thoải mái khi đưa ra quyết định đầu tư, thì chỉ có 34% phụ nữ tự tin với quyết định của mình. 

2)  LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHỤ NỮ TỰ TIN ĐẦU TƯ HƠN?

Có 3 cách đơn giản giúp nhà đầu tư nữ khắc phục điểm yếu của mình và thực hành đầu tư hiệu quả.

a. Hãy bắt đầu đọc các bài báo, bài chia sẻ, xem các video, livestream về đầu tư của các chuyên gia uy tín để làm quen và hiểu rõ hơn về các thuật ngữ tài chính. Nếu có chủ đề nào bạn hứng thú, hãy tiếp tục tra cứu Google để tìm hiểu sâu về nó.

b. Hãy thảo luận về chủ đề tài chính và đầu tư với bạn bè, đồng nghiệp trong các buổi nói chuyện. Bạn có thể cân nhắc áp dụng những bài học kinh nghiệm trong đầu tư của họ vì chúng sẽ thực tế và gần gũi với bạn nhất.

c. Thực hành bằng cách đầu tư một số tiền nhỏ cố định vào quỹ mở, đều đặn mỗi tháng thông qua chương trình đầu tư định kỳ. Hãy bắt đầu với mức khoảng 1-2% thu nhập. Đây là số tiền không nhiều, đủ để bạn tạo thói quen đầu tư mà không cảm thấy hoảng sợ nếu thị trường đi xuống trong ngắn hạn. Sau đó, khi đã hiểu cách thị trường và quỹ mở vận động, bạn có thể tăng mức đầu tư lên. Bạn có thể xem thêm phim ngắn sau để hiểu rõ về Chương Trình Đầu Tư Định Kỳ Thông Minh VinaSIP và lợi ích của VinaSIP tại đây.


Linh tin rằng với những kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, các bạn hoàn toàn có khả năng tạo cho mình thêm nguồn thu nhập thứ hai, thứ ba từ đầu tư. Nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, chúc bạn sẽ thêm tự tin và đầu tư hiệu quả trong năm 2022 để những ước mơ dự định của bạn sớm trở thành hiện thực.


**Bài viết hợp tác với quỹ mở quản lý bởi VinaCapital Fund Management.**