sáng tạo là kết nối mọi thứ với nhau phát triển bản thân

Theo James Webb Young: “Một ý tưởng mới chẳng là gì ngoài sự kết hợp mới của các nhân tố cũ”. Linh đồng ý với quan điểm này. Thực tế, sẽ rất khó để bạn bất chợt nghĩ ra một ý tưởng hoàn toàn mới. Điều này đòi hỏi một quá trình dài không ngừng học hỏi và tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Hãy tin rằng, những mảnh ghép bạn thu thập, vào một ngày nào đó, sẽ được ráp nối với nhau thành một mảng hình hoàn chỉnh. Từ đó, bạn sẽ bắt đầu có một cái nhìn rõ ràng hơn.


Đã từng có rất nhiều ý tưởng mới được tạo nên từ việc lắp ghép các ý tưởng cũ. Ví dụ như Johannes Gutenberg kết hợp máy đúc tiền và máy ép rượu để phát minh ra máy in dấu, hay Levi Hutchins cho chuông báo động vào đồng hồ để tạo ra đồng hồ báo thức. Bí quyết ở đây là bạn phải gom góp càng nhiều trải nghiệm càng tốt, sau đó tìm cách kết nối những trải nghiệm quý giá đó để ra một ý tưởng mới hữu ích.

Sáng tạo là một kỹ năng có thể rèn luyện, tích luỹ, và kết hợp từ những kinh nghiệm đã có. Nếu muốn phát triển bản thân và thành công, bạn đừng bao giờ đánh giá thấp bất cứ trải nghiệm nào dù nhỏ nhất. Vì có thể ngày mai, nó sẽ trở thành mảnh ghép cuối cùng hoàn thiện cho một ý tưởng xuất chúng.